Admin MOC
11 Apr 2024

ผงะ! แคดเมียมโผล่บางซื่อ ‘ชัชชาติ’ ประกาศเขตภัยพิบัติ ตรวจซ้ำมหาชัย เจออีกเพียบ... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4520438

ผงะ! กากแคดเมียม โผล่โรงงานเมืองกรุง 300 ตัน ‘ชัชชาติ’ ประกาศเขตภัยพิบัติ ปลัดอุตฯนำทีมตรวจซ้ำโกดัง ‘เจ แอนด์ บี’ มหาชัยเจออีกเพียบ


เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำคณะ เข้าตรวจสอบกากแร่แคดเมียมซ้ำอีกครั้งที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกที่มีการตรวจพบว่ารับซื้อกากแร่แคดเมียมและกากสังกะสีมาจาก จ.ตาก พบว่ายังคงมีกากแร่แคดเมียมอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊กอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ทำการตรวจนับ ทั้งที่อยู่ในอาคารและนอกตัวอาคาร จึงอายัดไว้ทั้งหมด เพื่อรอตรวจสอบ


นายณัฐพลกล่าวว่า วันนี้เป็นการเข้าตรวจซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากตรวจสอบข้อมูลที่ประมวลผลออกมาแล้ว คาดว่ากากแคดเมียมไม่น่าจะไปไกลจากเป้าหมายต่างๆ ที่ได้สืบทราบมา จึงส่งเจ้าหน้าที่ให้ย้อนกลับมาตรวจสอบ และพบกากแคดเมียมถูกซุกซ่อนเอาไว้อีกเป็นจำนวนมากจริง และอาจจะมากกว่ารอบแรกที่เคยเจอภายในโรงงานแห่งนี้ แต่จะเป็นจำนวนเท่าไร ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ทำงานให้แล้วเสร็จก่อน แต่ส่วนอื่นๆ เจ้าหน้าที่ก็ยังคงติดตามต่อไป เพื่อค้นหาเส้นทางที่คาดว่าจะใช้ในการขนส่งจาก จ.ตากลงสู่สมุทรสาคร และจากสมุทรสาครไปท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมถึงแหล่งที่พักที่อาจจะใช้เป็นแหล่งซุกกากแคดเมียมเพิ่มเติมจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ โดยตอนนี้ก็ดำเนินไปแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คงเหลือพื้นที่เป้าหมายใน จ.สระแก้ว ที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจ


ขณะที่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง บก.ปทส. นำกำลังเข้าตรวจสอบบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ถนนประชาราษฎร์ แขวงและเขตบางซื่อ กทม. หลังสืบสวนจนทราบว่าโรงงานดังกล่าวน่าจะมีกากแคดเมียมซุกซ่อนเอาไว้ พบภายในโกดังของโรงงาน มีถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุกากแคดเมียมประมาณ 190 ถุง น้ำหนักรวมกว่า 300 ตัน ขณะตรวจค้นมีนางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ภรรยานายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย หุ้นส่วนบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ยอมรับเป็นเจ้าของโรงงาน
สอบสวนนางวรรณาให้การว่า กากแคดเมียมดังกล่าวเตรียมนำไปเก็บไว้ที่โกดังของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จ.สมุทรสาคร แต่ถูกตรวจพบเสียก่อน


ส่วนตัวนายเจษฎาหลังจากเกิดเรื่องขึ้นยังไม่เจอกันเลย ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหน เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดกากแคดเมียมไว้เป็นของกลาง พร้อมแจ้งข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส.ดำเนินคดี


ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จากกรณีเหตุตรวจพบสารเคมีประเภทกากแคดเมียมภายในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด โดยสำนักงานเขตบางซื่อได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด เนื่องจากเป็นสารเคมีชนิดร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิต กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดตอบโต้ภาวะฉุกเฉินสารเคมีและวัตถุอันตราย พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักอนามัย เข้าดำเนินการในพื้นที่


นายชัชชาติกล่าวว่า ขอบคุณทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกังวลจากเหตุการณ์พบแคดเมียมที่สมุทรสาคร จึงได้ออกคำสั่งให้ตรวจทั้งหมด ส่วนจุดที่มาตรวจวันนี้เป็นที่เก็บวัสดุเก่า และต้องขอขอบคุณทางตำรวจที่สืบหาเชิงลึกจนเจอแม้จะหาไม่ได้ง่ายเพราะอาจมีการปกปิด สิ่งที่ต้องทำทันทีคือการประกาศพื้นที่สาธารณภัยตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 โดยให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ เป็นผู้ประกาศ พร้อมทั้งร่วมกับกรมควบคุมโรคเร่งดำเนินการตรวจสุขภาพของคนในพื้นที่ทั้งหมด

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.