MOC Library
29 Apr 2024

สีเหลืองผู้โดยสารฮวบ 20% รางหลุดเป็นเหตุ-EMB เร่งมือซ่อม-เสร็จ พ.ค.นี้



เผยสายสีเหลืองผู้โดยสารหายไป 20% EMB เร่งซ่อมอุปกรณ์รางที่หลุด คาดแล้วเสร็จเปิดให้บริการตามปกติเดือน พ.ค.นี้






นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รักษาการแทน ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง หลังเกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนอุปกรณ์ยึดรางหลุดร่วงลงมา เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนแรล จำกัด (EMB) ผู้รับสัมปทาน เริ่มทยอยปิดพื้นที่ถนนศรีนครินทร์ ช่วงสถานีศรีเอี่ยม ถึงสถานีหัวหมาก โดยปิดเป็นช่วงๆเพื่อซ่อมบำรุงระบบที่มีปัญหา ทั้งนี้กำหนดแล้วเสร็จปลายเดือน พ.ค.นี้




สำหรับการเดินรถในระหว่างนี้ยังคงรูปแบบการให้บริการเป็นวงลูป 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรก จากสถานีลาดพร้าว (YL01) ถึงสถานีหัวหมาก (YL11) ช่วงที่ 2 จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีศรีเอี่ยม (YL17) และช่วงที่ 3 จากสถานีศรีเอี่ยม (YL17) ถึงสถานีสำโรง (YL23) สำหรับคนที่เดินทางภายในวงลูปหัวท้าย ของเส้นทางจะไม่ได้รับผลกระทบ ยกเว้นคนที่เดินทางข้ามลูปจะกระทบและไม่ได้รับความสะดวก ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลงประมาณ 20% จากเดิมเฉลี่ยประมาณ 40,000 คน-เที่ยวต่อวัน




นายวิทยา กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว รฟม.ได้มีการหารือร่วมกับผู้รับสัมปทาน ว่ามีอะไรที่จะต้องปรับปรุงบ้าง กรณีเกิดเหตุมีแผนช่วยเหลืออย่างไร การแก้ไขปัญหากลับสู่ภาวะปกติทำได้เร็วแค่ไหน รวมถึงหามาตรการปิดช่องว่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก ส่วนเรื่องการสต๊อกอะไหล่ ให้ผู้รับสัมปทานจัดทำแผนรองรับสามารถสต๊อกเพิ่มเติมได้หรือไม่ เพราะการซ่อมบำรุงตอนนี้เป็นเหตุไม่ปกติไม่มีอะไหล่สต๊อกไว้จึงต้องใช้เวลาซ่อมบำรุง สำหรับการคาดโทษผู้รับสัมปทานนั้น เนื่องจากเอกชนเป็นพาร์ตเนอร์ในการให้บริการ ก็ต้องช่วยกันทำให้เกิดการบริการที่ดี อย่างไรก็ตามเราต้องทำตามสัญญา ถ้าเขาบิดพริ้วก็ต้องต่อสู้กัน แต่ถ้าเขาพยายามทำให้ได้ตามเป้าเราก็ต้องช่วยเหลือกัน




ขณะเดียวกัน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า กิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิลยูอาร์ เอ็มอาร์ที ผู้รับจ้างงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ มีความจำเป็นต้องปิดเบี่ยงจราจรบนถนนมหาไชย ฝั่งขาเข้า บริเวณหอแว่น ถึงแยกสามยอด เพื่อดำเนินการปรับปรุงคุณภาพดินงานขุดเจาะอุโมงค์ ระหว่างวันที่ 3 พ.ค.-30 มิ.ย.67 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง มีผลให้บริเวณปิดเบี่ยง สามารถสัญจรได้ 3 ช่องจราจร.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.