MOC Library
29 Mar 2024

สุดอั้นรับสงกรานต์! จ่อปรับขึ้นดีเซลแบบขั้นบันได ดันราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท

เม.ย.นี้ จ่อปรับขึ้นดีเซลแบบขั้นบันได ดันราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาทต่อลิตร พลังงาน เตรียมชง ครม. หาแนวทางช่วยเหลือ เผยสกนช.แบกหนี้ใกล้ทะลุแสนล้าน


วันที่ 29 มี.ค.2567 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกาศอัตราชดเชย โดยมีมติเห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนประเภทน้ำมันดีเซลให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลกมากขึ้น ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศเกิน 30 บาท/ลิตรได้ ตั้งแต่เดือนเม.ย.2567 เป็นต้นไป 


โดยการปรับอัตราเงินกองทุนในกลุ่มน้ำมันดีเซล กบน. จะพิจารณาถึงข้อมูลต่างๆ ตามความเหมาะสมของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันมากจนเกินไป ทั้งนี้ ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 31 มี.ค.-1 เม.ย.2567 ยังไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน


เนื่องจากมาตรการขยายเวลาลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก โดยใช้กลไกการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ตามที่ครม. เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จะสิ้นสุดลงวันที่ 31 มี.ค.2567 ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง 104.03 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เฉลี่ยช่วงวันที่ 1 – 20 มี.ค.2567)


“กบน.จะนำข้อมูลต่างๆ ที่มีผลต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิง มาพิจารณาร่วมกับแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2563-2567 ทุกครั้งที่มีการปรับอัตราเงินกองทุนในประเภทน้ำมันดีเซล ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนปรับตัวดีขึ้น เพื่อสามารถใช้กองทุนเป็นเครื่องมือรองรับกับสถานการณ์วิกฤตราคาน้ำมันที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง สกนช.จะประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อหารือในเรื่องอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไป”


สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 24 มี.ค.2567 ติดลบ 98,220 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท ส่วนก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ติดลบ 47,084 ล้านบาท


นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากกระทรวงพลังงานได้ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะค่าน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนของสินค้าและบริการ โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่เดือนก.ย.2566 เป็นต้นมา ซึ่งบางช่วงราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงเคยสูงถึง 45 บาท/ลิตร ทำให้ปัจจุบันกองทุนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเป็นหนี้ใกล้ 1 แสนบาทแล้ว


ดังนั้น เพื่อไม่ให้กองทุนมีภาระหนี้มากเกินไป และรักษาสภาพคล่องและความเชื่อมั่นของกองทุน กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมครม. พิจารณาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมกับการลดภาระหนี้ของกองทุน


แต่หากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือ การลดอัตราภาษีสรรพสามิต เบื้องต้นคาดว่ากองทุนจะต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาท/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น


“เพื่อมิให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป จึงจะปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซแบบขั้นบันได โดยปัจจุบันมีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 4.17 บาท/ลิตร คิดเป็นจำนวนเงินที่กองทุนฯ ต้องจ่ายประมาณ 8,700 ล้านบาทต่อเดือน จึงขอให้ประชาชนเข้าใจในสถานการณ์ ณ เวลานี้ด้วย” นายวีรพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.