บริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่น เผยพบผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพ หลังจากรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "เบนิโคจิ" หรือข้าวยีสต์แดง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ศพ






บริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่น ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ศพ หลังจากรับประทาน "เบนิโคจิ" หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพจากข้าวหมักยีสต์แดง




ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองราย แจ้งบริษัทว่า ทั้งสองแสดงอาการที่อาจเชื่อมโยงกับโรคไต ขณะที่บริษัทได้เริ่มการสอบสวนโดยละเอียดว่าอาหารเสริมของบริษัทเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารเสริมดังกล่าวเพิ่มเป็น 4 ศพ




ผู้เสียชีวิตทั้งสองรายล่าสุดเคยรับประทานผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีชื่อว่า "เบนิ-โคจิ คอเลสต์ เฮลป์" (Beni-koji Choleste Help) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบบเม็ดที่โฆษณาว่ามีผลในการลดระดับคอเลสเตอรอล โดยผู้บริโภครายหนึ่งแสดงอาการของโรคไตในขณะที่เสียชีวิต ขณะที่อีกรายรับประทานผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2564 อย่างไรก็ตาม โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น อายุและเพศของผู้เสียชีวิต




สำหรับผู้เสียชีวิตรายแรกมีสาเหตุจากโรคไต และมีประวัติรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวเป็นเวลาต่อเนื่องประมาณ 3 ปี ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่สองนั้นยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุ




ด้านหน่วยงานท้องถิ่นของเมืองโอซากา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ได้ออกคำสั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ 3 รายการที่มีส่วนประกอบของข้าวหมักยีสต์แดงโดยสมัครใจ และตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ทางการเมืองโอซากามีแผนที่จะออกคำสั่งกำจัดผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาทั้งหมด หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการตามพระราชบัญญัติสุขาภิบาลอาหาร เนื่องจากสงสัยว่าปนเปื้อนสารอันตราย




จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น บริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ระบุว่า มีผู้ป่วย 106 ราย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว โดยมีผู้แจ้งข้อกังวลเรื่องสุขภาพผ่านสายด่วนของบริษัทเมื่อวันพุธ ประมาณ 3,000 ราย




ผลิตภัณฑ์ข้าวยีสต์แดงที่เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสียหายของไตนั้น ผลิตขึ้นที่โรงงานของบริษัทในเมืองโอซากา แม้ว่าบริษัทจะชี้ว่าส่วนผสมที่ได้มาจากเชื้อรา อาจก่อให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิด แต่ก็ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่ชัด.




ที่มา NHK




ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign