MOC Library
20 Mar 2023

ราคาสินค้าแพงเป็นไฟลามทุ่ง น้ำมันลดค่าครองชีพไทยพุ่งต่อ



ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า จากการติดตามค่าใช้จ่ายครัวเรือนของประชาชน ที่จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) พบว่า เดือน ก.พ.66 แม้รายจ่ายครัวเรือนลดลงเมื่อเทียบเดือน ม.ค.66 แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 18,168 บาท จากเดือน ม.ค.66 ที่อยู่ที่ระดับ 18,190 บาท ขณะที่เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.65 มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่ามากเพียง 17,503 บาท ทั้งๆที่ ในเดือน ก.พ.66 ราคาสินค้าและบริการ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) ต่ำกว่าทั้ง 2 เดือนมาก เนื่องจากราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลง






สำหรับสาเหตุที่ทำให้ค่าใช้จ่ายครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง มาจากราคาพลังงานที่แม้ปรับลดลง แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง และทำให้ค่าโดยสารสาธารณะปรับสูงขึ้น ทั้งค่าแท็กซี่ เรือ รถเมล์เล็ก/สองแถว เครื่องบิน, ค่าก๊าซหุงต้ม, ค่ากระแสไฟฟ้า ประกอบกับราคาสินค้าอาหารยังคงอยู่ในระดับสูง จากผู้ค้าปรับขึ้นโดยอ้างต้นทุนวัตถุดิบ ก๊าซหุงต้มสูงขึ้น แต่เมื่อต้นทุนวัตถุดิบลดลง ราคาขายก็ยังไม่ปรับลดลงตาม




นอกจากนี้ ยังมีผักและผลไม้ โดยเฉพาะมะนาว แตงกวา ส้มเขียวหวาน, ข้าวสาร ไข่ และผลิตภัณฑ์นม, เนื้อสัตว์ ทั้งไก่สด เนื้อสุกร ปลาทู, เครื่องประกอบอาหาร ทั้งซีอิ๊ว น้ำพริกแกง ซอสหอยนางรม, เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ อย่างกาแฟ/ชาร้อนและเย็น กาแฟผงสำเร็จรูป น้ำอัดลม, วัสดุก่อสร้าง ทั้งไม้ผลิตภัณฑ์ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กและผลิตภัณฑ์, ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล เช่น ยาสีฟัน กระดาษชำระ ค่าแต่งผมชาย, เบียร์ สุรา ไวน์ เป็นต้น.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.