MOC Library
27 Jan 2022

5 แบงก์สำรองเงินสดผ่านสาขา เอทีเอ็ม 1.7 แสนล้านบาทรับตรุษจีน



นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2565 ที่ความต้องการใช้ธนบัตรของประชาชนจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติ ธปท.ได้พิจารณาปัจจัยทางเศรษฐกิจ สถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งแนวโน้มการชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆแล้ว ประมาณการว่าช่วงสองสัปดาห์ก่อนเทศกาล น่าจะมีการเบิกจ่ายธนบัตรเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ประมาณ 27,000 ล้านบาท






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ได้สำรองเงินสดผ่านสาขา และเครื่องเอทีเอ็ม รองรับการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 29 ม.ค.ถึง 1 ก.พ.65 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 173,000 ล้านบาท โดยธนาคารกรุงเทพ สำรองเงินสด 40,000 ล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ สำรองเงินสด 50,000 ล้านบาท ธนาคารกรุงไทย สำรองเงินสด 31,280 ล้านบาท และธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำรองเงินสด 9,920 ล้านบาท




ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการหมูตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในช่วงตรุษจีนให้ไม่เกิน กก.ละ 100-110 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ กก. ละ 104 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงขายไม่เกิน กก.ละ 205-210 บาท รวมถึงเนื้อไก่ได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีกในการตรึงราคาแล้วเช่นกัน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ




สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจริงตามราคาผลปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้นไป กก.ละ 11 บาท แต่ตั้งแต่เดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดการณ์ผลผลิตจะทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และราคาจะเป็นไปตามกลไกตลาด พร้อมกับหารือกับผู้ประกอบการผลิตน้ำมันถั่วเหลือง ขอให้ตรึงราคาขายไม่เกินขวดละ 55 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.