อุทัยวรรณ บัวเขียว
07 Oct 2026

สรรพากร ออกมาตรการภาษี หักรายจ่ายได้ 2 เท่า หนุนอุตสาหกรรมไมซ์


KEY POINTS





  • กรมสรรพากรออกมาตรการภาษีให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่า เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)

  • รายจ่ายที่นำมาหักได้คือค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนิทรรศการภายในประเทศ

  • มาตรการนี้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับงานที่จัดขึ้นและจ่ายไประหว่างวันที่ 6 ตุลาคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2570


คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2569 อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ [Meetings, Incentives, Conventions, and Exhibitions (MICE)]


นางสาวสลักจิต พงษ์ศิริจันทร์ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกรรมทางการเงินการธนาคาร) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านการท่องเที่ยวด้วยการดึงดูดการจัดกิจกรรมระดับนานาชาติและการใช้จ่ายของนักเดินทางคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง และการกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น 


กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ต่อคณะรัฐมนตรี ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในการหักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่ายค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการในการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการ หรืองานแสดงสินค้าภายในประเทศที่เริ่มจัดขึ้นระหว่างวันที่  6 ตุลาคม 2569 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2570 และได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2569 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2570



นางสาวสลักจิต พงษ์ศิริจันทร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร 


“กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรได้สนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์มาอย่างต่อเนื่อง การออกมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ครั้งนี้จะช่วยผลักดันประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของภูมิภาค  พร้อมยกระดับภาคการท่องเที่ยวให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน”




 


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.