MOC Library
02 May 2024

ทำใบขับขี่ครั้งแรก 2567 ควรทำอย่างไรให้สอบผ่านฉลุย



กรมการขนส่งทางบก อัปเดตข้อมูลการ "ทำใบขับขี่ครั้งแรก" ในปี 2567 พร้อมเพิ่มหลักสูตร "การคาดการณ์อุบัติเหตุ" ลงในข้อเขียนอีกด้วย 






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก ได้จัดทำชุดข้อมูลอัปเดตเรื่องการทำใบขับขี่ครั้งแรก 2567 โดยมีข้อแนะนำให้ผู้สนใจอยากทำใบขับขี่ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้




ทําใบขับขี่ครั้งแรก 2567




1. เข้าเรียนกับโรงเรียนสอนขับรถ ที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง




- เรียนรู้ทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย กฎหมายจราจร ป้ายจราจร สัญญาณไฟต่างๆ มารยาทในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น




- ฝึกหัดขับรถกับครูผู้สอนที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก




- จากนั้นทำการอบรม สอบข้อเขียน และทดสอบขับรถที่โรงเรียนสอนขับรถได้เลย




- เมื่อได้ใบรับรองจากโรงเรียนสอนขับรถก็สามารถนำไปยื่นขอรับใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งได้ทันที







2. เรียนรู้ด้วยตนเองก่อนไปทำใบขับขี่ครั้งแรก 




เมื่อเราฝึกหัดขับรถด้วยตัวเองได้แล้ว แนะนำให้ศึกษา e-Book คู่มือการอบรมใบอนุญาตขับรถพร้อมฝึกทำข้อสอบใบขับขี่ เมื่อมั่นใจแล้วจึงจองคิวที่แอปฯ DLT Smart Queue เพื่ออบรม สอบข้อเขียน ทดสอบขับรถที่สำนักงานขนส่ง




อย่างไรก็ตาม กรมขนส่งทางบก ได้นำเนื้อหา "การคาดการณ์อุบัติเหตุ" หรือ Hazard Perception ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่สำหรับใช้อบรมและสอบข้อเขียนเพื่อขอรับใบขับขี่ ทั้งนี้เราสามารถเรียนรู้ผ่าน e-Book และฝึกทำข้อสอบใบขับขี่ ได้ที่นี่ (https://safedrivedlt.com)




นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้เตือนอีกว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง การทำใบขับขี่โดยไม่ต้องสอบ ไม่อบรม ไม่ต้องไปสำนักงานขนส่ง ให้ส่งบัตรประชาชน เอกสารสำคัญ ซึ่งตรงนี้อันตรายมากๆ ที่จะถูกนำข้อมูลต่างๆ ไปก่อคดี หรือใช้แอบอ้างทำสิ่งผิดกฎหมายเรื่องใบขับขี่ แนะนำต้องดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งหากพบเห็นเพจปลอมให้ช่วยกันกดรายงานบัญชี (report) หรือแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบก โทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.