MOC Library
26 Apr 2024

ก.ล.ต.เตือนระวังหลอกลวงลงทุน!



นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการด้านการลงทุนกับผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาต และการลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตามกฎหมายหรือ กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจมีการชักชวนผ่านการออกบูธในงาน Event หรือการเชิญชวนผ่านสื่อออนไลน์ จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกหลอกลวง (scam) ดังนั้น หากพบเห็นหรือได้รับการชักชวนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทหรือบุคคลที่ชักชวน รวมถึงรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และสามารถตรวจสอบหลักทรัพย์และโทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต.ได้ที่ www. sec.or.th หรือแอปพลิเคชัน “SEC Check First” นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชน จาก ก.ล.ต. ได้ที่ investor alert และหากมีเบาะแสที่น่าสงสัยแจ้ง “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โทร.1207 กด 22 หรือเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน ก.ล.ต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.






“เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ก.ล.ต.ได้ติดตามและสังเกตการณ์อีเวนต์หรืองานออกบูธที่เกี่ยวกับการแนะนำบริการด้านการลงทุนหรือชักชวนลงทุน รวมถึงประสานงานกับผู้จัดงานให้ช่วยกลั่นกรองผู้ที่มาร่วมออกบูธ กรณีพบข้อสงสัยว่าเป็นผู้ประกอบการที่อาจเข้าข่ายการประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตมาชวนให้ใช้บริการหรือร่วมลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายของ ก.ล.ต. จะประสานงานกับผู้จัดงานให้ปิดบูธและดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ”.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.