MOC Library
16 Apr 2021

น้ำหมักพิทักษ์โลก ทำได้เอง ลดปุ๋ย 75% ได้มันสำปะหลัง เพิ่ม 35%

“ปลูกมันสำปะหลัง 6 ไร่ มาเป็นสิบๆปี ใส่ปุ๋ยเคมี 2 ครั้ง ครั้งละ 4 กระสอบ ขุดหัวมันฯ ขึ้นมาขายได้อย่างเก่งก็แค่ 26 ตัน แต่พอหันมาใช้น้ำหมักพิทักษ์โลก สูตรที่ทหารจาก กอ.รมน.มาแนะนำ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ถึงขนาดนี้ ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจริง เลยลองทำดูตามที่เขาบอก ปลูกในพื้นที่เดิม 6 ไร่นี่แหละ ปรากฏว่าได้มันฯเพิ่มขึ้นมาจริง เป็น 35 ตัน”


สมจิตร ประวันตา เกษตรกรบ้านสันติสุข ต.ทางขวาง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เล่าถึงสิ่งที่เธอได้พบสัมผัสจากคำแนะนำของ พ.ท.โสมนัส ลพล้ำเลิศ วิทยากร ศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 4 (ศปป.4 กอ.รมน.) ที่เข้ามาทำโครงการอบรมเยาวชนและประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม พลังงานและอาหาร เมื่อ 3 ปีก่อน


จนวันนี้เกษตรกรในพื้นที่ต่างพากันเลียนแบบทำตาม เพราะหัวมันฯของเธอนอกจากจะได้น้ำหนักมากขึ้น 35% หัวมันฯที่ขุดขึ้นมายังมีขนาดใหญ่กว่าของเพื่อนบ้าน พ่อค้าลานมันฯมาเห็นเข้ารีบซื้อทันที จนชาวบ้านอื่นได้แต่นั่งมองตาปริบๆ




 


ส่วนวิธีทำน้ำหมักพิทักษ์โลกสูตร กอ.รมน.นั้น สมจิตร บอกว่า ไม่มีอะไรมาก...ส่วนผสมประกอบไปด้วย หัวเชื้อจุลินทรีย์ชีวภาพหรืออีเอ็ม 1 ลิตร, น้ำตาลหรือกากน้ำตาล 1 ลิตร, เกลือ 1 กก. และน้ำสะอาด 50 ลิตร ผสมให้เข้ากันใส่ถังหมักปิดฝาให้มิดชิด หมักทิ้งไว้ 7 วัน...เพียงแค่นี้จะได้น้ำหมัก ที่สามารถนำไปใช้งานได้


โดยนำผสมกับน้ำในอัตราส่วน...น้ำหมัก 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นได้ประมาณครึ่งไร่


“จากเดิมเมื่อก่อนปลูกมันฯ จะให้ปุ๋ยเคมี 2 ครั้ง ครั้งละ 4 กระสอบ แต่พอมาเปลี่ยนใช้น้ำหมักทำเอง ตอนนี้ใช้ปุ๋ยเคมีแค่ครั้งเดียว ตอนรองพื้นแค่ 2 กระสอบก่อนปลูกเท่านั้นเอง และก่อนปลูกจะเอาท่อนพันธุ์ใบแช่ในน้ำหมักนาน 20 นาที หลังจากปลูกไปแล้ว ท่อนพันธุ์เริ่มมีใบแทงออกมา 2 ใบ จะเริ่มฉีดพ่นน้ำหมักครั้งแรก ต้องฉีดพ่นในช่วงเช้าตอนแดดไม่แรงถึงจะได้ผลดี และเมื่อต้นมันฯ โตขึ้นมาสูงเท่าหัวเข่า หรือต้นมันฯ อายุได้ 2 เดือน จะฉีดพ่นครั้งที่ 2 และเมื่อต้นมันฯ สูงเท่าเอวจะฉีดพ่นอีกครั้งเป็นหนที่ 3 ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย




 



จากนั้นจะพบเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดินรอบโคนต้นมันฯ จะแตกแยกเป็นทางยาว เพราะหัวมันฯ ขยายใหญ่โต ดันจนดินแตก แค่เอามือปาดดินรอบโค่นต้นออก จะเห็นหัวมันฯ ใหญ่มาก เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์จริงๆ เพราะเมื่อก่อนใช้แต่ปุ๋ยเคมี เรื่องดินแตกระแหงแบบนี้ไม่เคยมีให้เห็น”



 


หลังจากเห็นผลประจักษ์จากการปลูกมันฯ มา 3 รุ่น 3 ปี สมจิตร ไม่ได้หยุดอยู่แค่มันสำปะหลัง... ยังนำวิธีการนี้ไปใช้กับอ้อย ปรากฏว่า จากที่เคยได้ผลผลิตอ้อยไร่ละ 10 ตัน เพิ่มมาเป็นไร่ละ 15 ตัน


และนำไปใช้กับการปลูกข้าวหอมมะลิ แค่เอาเมล็ดพันธุ์ไปแช่ในน้ำหมัก 20 นาที แล้วนำไปหว่านในนา ต้นกล้างอกงามเขียวขจี แมลงไม่ค่อยรบกวน แถมได้รวงข้าวที่สวยเต็มเมล็ด และข้าวยังมีความหอมเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย.


ชาติชาย ศิริพัฒน์








เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.