MOC Library
09 Mar 2021

“ซีเค พาวเวอร์” เพิ่มศักยภาพในด้านขยายการเติบโตในธุรกิจพลังงานทดแทน

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKPower) ชื่อย่อหลักทรัพย์ “CKP” เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ใน สปป.ลาว 134,305,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5% ของจำนวนหุ้น จากบริษัท พีที จำกัดผู้เดียว (PTS) เป็นจำนวนประมาณ 1,826.55 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเสนอมติการเข้าซื้อหุ้นเข้าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 22 เม.ย.นี้


“ภายหลังการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จ จะทำให้บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทไซยะบุรีฯ เพิ่มขึ้นจาก 37.50% เป็น 42.50% ส่วนผู้ถือหุ้นอื่นประกอบด้วย บริษัท นที ซินเนอร์ยี จำกัด ถือหุ้น 25% บริษัท ผลิตไฟฟ้า-ลาว มหาชน ถือหุ้น 20% และ บมจ.ผลิตไฟฟ้า ถือหุ้น 12.50% สำหรับบริษัทไซยะบุรีฯ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนใน สปป.ลาว ได้รับสัมปทานระยะเวลา 31 ปี เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแบบฝายทดน้ำ ใช้โครงสร้างในการยกระดับน้ำขึ้น ไม่มีการผันน้ำออกจากแม่น้ำโขงและไม่มีการกักเก็บน้ำ”


นายธนวัฒน์กล่าวว่า การเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มในครั้งนี้ เพราะมองเห็นโอกาสในการเพิ่มรายได้และอัตราผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของบริษัทในด้านการแข่งขันและขยายการเติบโตในธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งถือเป็นนโยบายการลงทุนที่สำคัญ ปัจจุบัน บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าประเภทต่างๆ ทั้งในประเทศ
และต่างประเทศ มีกำลังการผลิตรวม 2,167 เมกะวัตต์ จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลอัตราหุ้นละ 0.035 บาท จะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นในวันที่ 20 พ.ค.นี้.

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.