MOC Library
08 Mar 2021

ผลผลิตล้น สวนความต้องการบริโภคลด ไข่ไก่ราคารูดฟองละ 2.50 บาท

ไข่ไก่ราคารูดเหลือฟองละ 2.50 บาท หลังความต้องการบริโภคลดฮวบ ผลผลิตล้นตลาดวันละ 4 ล้านฟอง กรมการค้าภายใน ดิ้นแก้ปัญหาดันส่งออก 200 ล้านฟอง โดยรัฐจะอุ้มผู้ส่งออก 100 ล้านฟอง ฟองละ 50 สต. ไฟเขียวเงิน 51 ล้านบาทอุ้มผู้ส่งออก


นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาไข่ไก่ลดลงมาก โดยล่าสุด ราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เหลือเพียงฟองละ 2.50 บาท ขณะที่เกษตรกรมีต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2.58 บาท และราคาที่เกษตรกรควรจะขายได้ที่ฟองละ 2.80 บาท ขณะเดียวกัน ผลผลิตยังเหลือตกค้างมากถึงวันละ 4 ล้านฟอง เพราะความต้องการบริโภคลดลงเหลือวันละ 38 ล้านฟอง จากปกติ 39-40 ล้านฟอง โดยมีปริมาณผลผลิตวันละ 42 ล้านฟอง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้แทบไม่มี
นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทย ประกอบกับความต้องการบริโภคของคนไทยลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงโรงเรียนต่างๆยังมีการเรียนออนไลน์อยู่ จึงทำให้ความต้องการลดลงมาก “ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก และเผชิญปัญหาผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาดอีกด้วย จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักถึงวันละ 2 ล้านฟอง เมื่อนักท่องเที่ยวหายไป จึงทำให้ไข่ไก่ส่วนเกินเข้ามาในตลาดเพิ่ม”




ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร ที่ตนเป็นประธานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีมติให้ใช้มาตรการบรรเทา
ผลกระทบจากไข่ไก่ราคาตกต่ำ โดยจะเร่งผลักดันไข่ไก่ 200 ล้านฟองออกจากตลาด ด้วยการส่งออกไปต่างประเทศ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินชดเชยให้เอกชน 100 ล้านฟองแรก ในราคาฟองละ 50 สตางค์ คาดว่าจะใช้งบฯ 51 ล้านบาท ซึ่งจะใช้งบประมาณจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร ส่วนอีก 100 ล้านฟอง ผู้ส่งออกต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยมีตลาดเป้าหมายที่ฮ่องกง สิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดหลักในการส่งออกไข่ไก่ของไทย





นอกจากนี้ ในช่วงตรุษจีนก็ได้ช่วยระบายไข่ออกได้บางส่วน จากการที่กรมได้ประสานสถานีบริการน้ำมันทั้งพีทีที สเตชั่น และบางจาก นำไข่สดไปตั้งขายภายในสถานีน้ำมันเป้าหมาย 20 ล้านฟอง โดยจะนำไข่ไก่เบอร์ 3 ขายแผงละ 30 ฟอง ที่ราคา 70 บาท “การบริโภคไข่ไก่ที่ผลิตได้ จะแบ่งเป็นการบริโภคภายในประเทศ 95-98% ที่เหลือส่งออก แต่ผลกระทบโควิดทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ทำให้การบริโภคไข่ไก่ส่วนนี้หายไป ประเมินว่าทั้งปีนักท่องเที่ยวจะบริโภคลดลงมากถึง 100 ล้านฟอง ดังนั้น กรมต้องแก้ปัญหาโดยผลักดันการส่งออก ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับที่ใช้เมื่อปีที่แล้ว และสามารถผลักดันให้ราคาไข่ไก่ขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง รวมทั้งจะมีการปลดแม่ไก่ยืนกรง เพื่อลดปริมาณไข่ไก่ในตลาดด้วย”


นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.50-2.60 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยพุ่งไปถึงฟองละ 2.69 บาทแล้ว ซึ่งการผลิตไข่ไก่ของไทย เป็นการผลิตเพื่อรองรับการบริโภคในประเทศเป็นหลักไม่ได้เน้นเพื่อส่งออก “การส่งออกไข่ไก่จะเกิดขึ้น เมื่อจำเป็นต้องระบายผลผลิตส่วนเกินให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภค และช่วยรักษาเสถียรภาพราคาในประเทศเท่านั้น เนื่องจากผู้ส่งออกไข่ไก่ต้องขายในราคาขาดทุน เพื่อให้แข่งราคากับจีนและสหรัฐฯจึงไม่มีใครอยากผลิตไข่ไก่เพื่อส่งออก”.


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.