MOC Library
20 Jan 2021

แอร์เอเชียขอความร่วมมือพนักงาน 75% หยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ผู้ให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 63 จนไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ ล่าสุดวันที่ 18 มกราคม 64 ที่ผ่านมา นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชียได้แจ้งให้กับพนักงานฝ่าย operation ซึ่งประกอบด้วย ลูกเรือ พนักงานภาคพื้น พนักงานลานจอด ฯลฯ เป็นต้น โดยขอความร่วมมือพนักงานกว่า 75% ขอให้หยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง (Leave Without pay) เป็นเวลา 4 เดือน ระหว่าง ก.พ.-พ.ค.64


โดยขณะนี้มีพนักงานพร้อมเข้าร่วมโครงการดังกล่าว 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 เข้าโครงการต่อเนื่องจากช่วงปลายปี 63 ไทยแอร์เอเชียได้ให้พนักงานบางส่วนทยอยหยุดทำงานรอบแรกไปจนถึง มี.ค.64 ซึ่งตอนนี้ขอให้หยุดต่อไปจนถึง พ.ค.นี้ และกลุ่มที่ 2 พนักงานที่ยังคงทำงานอยู่ขณะนี้ ขอให้หัวหน้างานคัดเลือกผู้ที่สมัครใจหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง เป็นเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่ ก.พ.64 เป็นต้นไป ซึ่งตามแผนจะทำให้มีผู้ปฏิบัติงานคงไว้ 25% ของทั้งหมด เพื่อรักษาสภาพธุรกิจและบริการพยุงให้สายการบินยังคงดำเนินการต่อไปได้

“เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เจ็บปวดและเข้าใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพนักงาน แต่หากไม่มีบริษัทก็จะไม่มีพนักงาน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาบริษัทไว้ และหากไม่มีพนักงานก็จะไม่มีบริษัทเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องรักษาไว้ทั้ง 2 อย่าง จึงเป็นที่มาของการลดจำนวนการทำงานลง หยุดการรับเงินไว้ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ทุกคนยังอยู่ด้วยกัน และหากสถานการณ์ดีขึ้น ยืนยันว่าจะเรียกพนักงานกลับมา แต่ในช่วงเวลานี้อยากให้หยุดทำงานเพื่อบริษัท” นายสันติสุขกล่าว.


 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.