Admin MOC
30 Oct 2020

แลกเงินสด 'คนละครึ่ง' ว่อนโซเชียล กรุงไทยจ่อเชือด!

แลกเงินสด "คนละครึ่ง" ว่อนโซเชียล กรุงไทยพบโอน-จ่าย ผิดปกติ จ่อระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที


ติดตามความคืบหน้าโครงการ "คนละครึ่ง" ที่รัฐบาลได้เปิดลงทะเบียนทางเว็บไซต์  www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ โดยภาครัฐจะจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปให้ผู้ซื้อ 50% และไม่เกิน 150 บาท ต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ ซึ่งล่าสุดนั้นได้มีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิในโครงการครบ 10 ล้านสิทธิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


หลังจากเริ่มใช้จ่ายในโครงการไม่นาน ก็พบคนหาประโยชน์จากโครงการนี้ โดยการเสนอรับแรกสิทธิ์คนละครึ่งเป็นเงินสด จัดโปรแลกเงินสด หักค่าบริการเริ่มต้นตั้งแต่ 10-60

บาท

160398735975

 

160398650127

160398664958

160398721242

     นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่า ขณะนี้ได้พบว่ามีพฤติกรรมโฆษณาชวนเชื่อในช่องทางออนไลน์ต่างๆ ลักษณะไม่มีการใช้จ่ายจริงตามเงื่อนไขโครงการ “คนละครึ่ง” จึงขอเตือนว่าภาครัฐมีระบบการติดตาม ตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ

 

     รวมทั้งมีการตั้งคณะทำงานดำเนินการติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องดังกล่าว หากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ ภาครัฐจะระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที โดยหากตรวจสอบพบว่า การใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริง จะต้องมีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป


     เกี่ยวกับเรื่อง นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกับธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบโครงการคนละครึ่ง ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากล มาใช้สนับสนุนโครงการเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้


     ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชัน และระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที และหากตรวจสอบพบว่าการใช้จ่ายผิดเงื่อนไขจริง จะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า พบการชำระเงินและโอนเงินแบบผิดปกติขึ้นจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และรอการประมวลผลอยู่ โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในมาตรฐานการชำระและการจ่ายเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของไทย เพราะมีระบบการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน



     และล่าสุด ทวิตเตอร์ของ กรมประชาสัมพันธ์ @prd_official โครงการ คนละครึ่ง เตรียมเปิดรับลงทะเบียนรอบใหม่ หลังวันที่ 10 พฤศจิกายน ชี้ไม่ได้เป็นการเพิ่มสิทธิ์จาก 10 ล้าน แต่เป็นการรับสิทธิ์แทนคนที่ถูกตัดสิทธิ์ หลังลงทะเบียนแล้วแต่ไม่ใช้ตามเงื่อนไข 14 วัน

160394761914

     ทั้งนี้ มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 4 แสนร้านค้า และมียอดการใช้จ่ายสะสม 1,255.44 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 626.97 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 598.47 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 229 บาทต่อครั้ง และมีการใช้จ่ายครบทุกจังหวัด โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.