Admin MOC
18 Sep 2020

ขั้นตอนลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รับเงิน 3,000 บาท จำกัดสิทธิ์ให้ 10 ล้านคน

เปิดขั้นตอนลงทะเบียน โครงการ "คนละครึ่ง" รับเงิน 3,000 บาท จำกัดสิทธิ์ให้คนทั่วไป 10 ล้านคน เริ่มให้ลงทะเบียนวันที่ 16 ต.ค. 2563


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงมาตรการ "คนละครึ่ง" ของรัฐบาลว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับการบริโภคภายในระยะเวลา 3 เดือน นับจากเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมาตรการนี้มีจำนวน 24 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชาชนทั้งประเทศ




ขณะที่ เดิมกระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะใช้มาตรการคนละครึ่งกับคนทุกกลุ่ม แต่เนื่องจากประชาชนบางกลุ่มมีข้อจำกัดเรื่องการใช้เทคโนโลยีและรายได้ ดังนั้นจึงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน และกลุ่มบุคคลทั่วไปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 10 ล้านคน





ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น รัฐบาลจะจ่ายเงินเข้าบัตรฯ ให้คนละ 500 บาท เป็นระยะ 3 เดือน รวมเป็น 1,500 บาท เพื่อให้ผู้ถือบัตรนำเงินไปใช้จ่ายได้ทันที ส่วนบุคคลทั่วไปนั้นจะใช้แนวทางคนละครึ่ง กล่าวคือ รัฐจะให้วงเงินสมทบไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับการใช้จ่ายเท่ากับ หรือมากกว่า 3,000 บาท เพื่อให้การใช้จ่ายกระจายไปยังร้านค้ารายย่อย


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำหนดให้สมทบเงินต่อวัน สำหรับการใช้จ่ายไม่เกิน 100 บาท โดยรัฐจะจ่ายเงินสมทบให้แก่ร้านค้าในวันถัดไป อาทิ ยอดใช้จ่ายใน 1 วัน อยู่ที่ 100 บาทต่อวัน ประชาชนจ่ายเพียง 50 บาท และรัฐจะสมทบให้แก่ร้านค้า 50 บาทต่อวันในวันถัดไป หากใช้จ่าย 200 บาท ประชาชนจ่าย 100 บาท รัฐจะสมทบ 100 บาทให้แก่ร้านค้าในวันถัดไป เป็นต้น


นอกจากนี้ กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่บุคคลทั่วไปจะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ ผ่านเว็บไซต์ http://www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ และเริ่มใช้จ่ายได้ 23 ต.ค.นี้



ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ คนละครึ่ง มีดังนี้




  • ได้รับ SMS ยืนยันหลังจากลงทะเบียน



  • ติดตั้งแอปฯ "เป๋าตัง" เพื่อรับสิทธิ์ตามโครงการ





  • เริ่มใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. 2563 หรือหลังจากได้รับสิทธิ์ (หากไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน จะถูกตัดสิทธิ์และเปิดสิทธิ์ให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนเพิ่ม)



  • ภาครัฐร่วมจ่าย 50% ไม่เกิน 100 บาท/คน/วัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท/คน ตลอดระยะเวลาโครงการฯ

  • อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วม กำหนดว่า ต้องเป็นร้านค้ารายย่อยเท่านั้น โดยร้านค้าขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ทั้งนี้ รัฐจะเปิดให้ร้านค้าใหม่เข้าร่วมโครงการได้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่วนร้านค้าเดิมที่เคยร่วมโครงการรัฐทั้ง "ชิมช้อปใช้" และมาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.