MOC Library
10 Aug 2020

รมต."เลบานอน"ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุระเบิดเบรุต

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเลบานอนประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุระเบิดในกรุงเบรุต หลังก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง


 


นายเดเมียนอส กัตตาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเลบานอน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


ทั้งนี้ นายกัตตาร์เป็นรัฐมนตรีคนล่าสุดที่ประกาศลาออก หลังจากที่นางมานัล อับเดล ซาหมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้เช่นกัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บ 6,000 คน จนส่งผลให้ชาวเลบานอนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจและออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเชื่อว่าการทุจริตคอร์รัปชันอยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้


รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้าที่รัฐมนตรีสารสนเทศและรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของเลบานอนจะประกาศลาออกเมื่อวานนี้ ยังมีสมาชิกรัฐสภาอีกจำนวนหนึ่งยื่นหนังสือลาออกเนื่องจากเหตุระเบิดเช่นกัน


เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนหลายพันคนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงเบรุตเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเมือง เพราะเชื่อว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีต้นตอมาจากการทุจริตคอร์รัปชัน


ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ของท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า แอมโมเนียมไนเตรตซึ่งถูกเก็บไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งที่ท่าเรือมาตั้งแต่ปี 2557 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิด


ขอบคุณภาพ: สำนักข่าวซินหัว

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.