Admin MOC
10 Apr 2020

'เคอร์ฟิว' อยู่ 'Drive Thru' ไปไหนได้บ้าง

รวมบริการ "Drive Thruh" (ไดรฟ์ทรู) ในประเทศไทยที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุระต่างๆ และลดโอกาสแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ในช่วง "เคอร์ฟิว"


     ไดรฟ์ทรูหรือการขับรถเข้ามาซื้อสินค้า หรือส่งสินค้าบางอย่างโดยไม่ต้องจอดรถ และลงจากรถ เป็นเทรนด์ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย


คำว่า "ไดรฟ์ทรู" มาจากคำว่า "Drive-Through" หรือ "Drive-Thru" ซึ่งหมายถึงการขับรถผ่าน สื่อถึงลักษณะบริการให้สินค้าซื้อกลับบ้านโดยไม่ต้องออกจากรถ โดยมีการบันทึกไว้คร่าวๆ ว่าเริ่มต้นจากสหรัฐอเมริกามาราวปี ค.ศ.1970 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอเมริกา และขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในเวลาต่อมา 


สำหรับประเทศไทยเองบริการไดรฟ์ทรูยุคแรกๆ เริ่มนำมาใช้กับบริการอาหารและเครื่องดื่ม ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ต้องบริหารเวลาอันเร่งรีบ ทำให้ได้ต้องเสียเวลาจอดรถ จองโต๊ะ หรือยืนต่อคิวนานๆ 


ทว่าปัจจุบันไดรฟ์ทรู ไม่ใช่แค่ "ทางเลือก" ของคนที่เร่งรีบอีกต่อไป แต่กลายเป็น "ทางรอด" ของทุกคนนับตั้งแต่วันที่ "โควิด-19" ระบาดไปทั่วโลก ทำให้ต้อง "Social Distancing" (การรักษาระยะห่างทางสังคม) เพื่อลดการโอกาสติดต่อของโรค


"กรุงเทพธุรกิจ" พาไปสำรวจบริการไดรฟ์ทรูรูปแบบต่างๆ ในประเทศไทยที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกในการดำเนินชีวิตในช่วงที่โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย


      ไดรฟ์ทรู ไปตรวจ "โควิด-19"


ไดรฟ์ทรู ตรวจโควิด-19 นับเป็นบริการน้องใหม่ที่เริ่มต้นขึ้นจากวิกฤติโรคระบาดในช่วงต้นปี 2020 เป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการตรวจโควิด-19 สามารถเข้ารับการตรวจโดยไม่ต้องลงจากรถ จุดเด่นของบริการนี้คือรู้ผลเร็ว ช่วยเลี่ยงการสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการติดโรค รวมถึงลดโอกาสแพร่เชื้อในกรณีที่ผู้มาตรวจมีเชื้อโควิด-19 มาก่อนแล้ว 


ไดรฟ์ทรูตรวจโรคเริ่มใช้อย่างแพร่หลายในประเทศมีประสบกับวิกฤติโควิด-19 และถูกนำมาเป็นโมเดลในไทย ปัจจุบันมีโรงพยาบาลหลายแห่งที่เปิดให้บริการตรวจโควิด-19 แบบไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริการจากโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 6,500 บาทต่อการตรวจ 1 ครั้ง เช่น 


โรงพยาบาลรามคำแหง


- เปิดให้บริการ 08.00-18.00 น. ทุกวัน
ลงทะเบียนผ่านแบบฟอร์มออนไลน์
- รอรับ SMS วันนัดตรวจจากโรงพยาบาล
- ชำระค่าบริการโดยโอนผ่านระบบบัญชีของโรงพยาบาล
- นำหลักฐานการโอน (สลิป) มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ในวันที่มารับการตรวจ
- รอผลตรวจภายใน 3-4 วันทำการ โดยแจ้งผลทาง SMS, อีเมล และทางไปรษณีย์
- ค่าตรวจ 6,500 บาท


โรงพยาบาลพญาไท 3

- เปิดให้บริการ 08.00-17.00 น. ทุกวัน
- ทำแบบคัดกรองก่อนเข้ารับการตรวจได้ที่ แบบฟอร์มออนไลน์
- ขับรถมายังจุดตรวจ ลงทะเบียน ชำระเงิน แล้วรับการตรวจ
- รอผลตรวจ ภายใน 3-5 วัน หลังเข้ารับการตรวจ
- ค่าตรวจ 6,500 บาท


โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท


ขั้นตอนการรับบริการ
- แอด LINE @Samitivej 
- กดปุ่ม ปรึกษาแพทย์ผ่านไลน์ ในเมนู LINE
- VDO Call คุยกับพยาบาล เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ไม่มีค่าใช้จ่าย



หลังการคัดกรองเบื้องต้น หากคุณพบความเสี่ยงติด COVID-19 ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
- ทำนัดตรวจโปรแกรมตรวจสารคัดหลั่งจากลำคอ ราคา 6,500 บาท
- ชำระเงินออนไลน์
- ในวันที่นัดหมาย ให้ขับรถมาจอดบริเวณ P1 ARI Clinic ณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท
- แพทย์จะมาเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากลำคอ โดยไม่ต้องลงจากรถ
- รู้ผลการตรวจภายใน 24 ชั่วโมง



ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายโรงพยาบาลที่ให้บริการไดรฟ์ทรูตรวจโควิด-19 ซึ่งผู้รับบริการควรตรวจสอบรายละเอียดของแต่ละแห่งก่อนเข้ารับบริการ เช่น ค่าใช้จ่าย เวลาทำการ ขั้นตอนในการบริการที่แตกต่างกันออกไป


     ไดรฟ์ทรู ไปซูเปอร์มาร์เก็ต 


อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารสด ผัก ผลไม้ น้ำดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ เป็นกลุ่มสินค้าที่ประชาชนมีความต้องการมากในช่วงนี้ เพราะมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน แม้ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ จะยังเปิดให้บริการตามปกติ และการเดินเลือกซื้อสินค้าภายในร้านกับผู้ใช้บริการหลายๆ คน พบปะกับพนักงาน ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19


บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ต จึงผุดบริการ "ไดรฟ์ทรู" ให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าตามความต้องการ และขับรถมารับสินค้าได้โดยไม่ต้องลงจากรถ โดยมีพนักงานคอยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้า


โดยจุดเด่นของบริการนี้เหมาะสำหรับคนที่สะดวกขับรถไปรับสินค้า ไม่ต้องให้ทางร้านส่งสินค้าผ่านผู้ให้บริการขนส่งที่ต้องมีระยะเวลาในการรอรับสินค้า สามารถตรวจสอบสินค้าได้ด้วยตัวเอง และไม่เสียค่าบริการในการส่ง


ปัจจุบันมีซูเปอร์มาร์เก็ตที่ให้บริการไดรฟ์ทรูแล้ว ดังนี้


The mall


ซื้อของได้ทั้งห้างฯ ทุกชั้น ทุกแผนก ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน


Step 1 เลือกสาขาที่สะดวกรับสินค้า และโทรสั่งสินค้า

พารากอน 02-690-1000
เอ็มโพเรียม และเอ็มควอเทียร์ 02-269-1000
เดอะมอลล์ บางกะปิ 02-173-1000
เดอะมอลล์ บางแค 02-487-1000
เฉพาะกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท
รามคำแหง 02-310-1000
ท่าพระ 02-469-1000
งามวงศ์วาน 02-555-1000
นครราชสีมา 044-231-666 และ 044-231-000

Step 2 ชำระเงินหลังการสั่งซื้อ พร้อมนัดเวลารับสินค้า

Step 3 รับสินค้าได้ที่จุด Drive Thru พร้อมบริการยกของขึ้นรถ ให้คุณสะดวกสบาย โดยไม่ต้องลงจากรถ 


Central 


เซ็นทรัลพัฒนาได้ผนึกกำลังกับ BU ต่างๆ ของเซ็นทรัลกรุ๊ป ได้แก่ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส และออฟฟิศเมท โดยสามารถสินค้าหรือสั่งอาหารจากร้านใดแบรนด์ใด ก็รับของได้ง่ายๆ ทันที โดยบริการ Drive Thru ทำได้ง่ายผ่าน 3 ขั้นตอน คือ

1. Order : ใช้บริการ ONE CALL x ONE CLICK เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งชื่อร้านค้าหรือร้านอาหารที่ต้องการ
2. Drive Thru : ขับรถเข้ามาที่จุด Pick up point ตามเวลาที่นัดหมาย
3. Pick up : รับสินค้าและชำระเงินตามที่ได้ตกลงกับร้านค้า


 ไดรฟ์ทรู ไปส่งไปรษณีย์ 


“ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู” (DRIVE-THRU POST) รับส่งพัสดุภายใน 3 นาที แบบไม่ต้องลงจากรถยนต์ โดยจุดให้บริการไปรษณีย์ไดร์ฟทรู สามารถฝากส่งได้ครั้งละไม่เกิน 3 ชิ้น สำหรับฝากส่งทั้งในประเทศ ที่ไม่ต้องการเขียนใบรับฝาก ในลักษณะหุ้มห่อพร้อมส่ง โดยต้องมีความกว้างยาวไม่เกินกล่องสำเร็จรูปขนาด ง. (22 x 35 x 14 ซม.) และมีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัมต่อชิ้น โดยที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดบริการแบบ Drive Thru มีดังนี้

- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู สามเสนใน
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู หลักสี่
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ลาดพร้าว
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ลำลูกกา
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู มีนบุรี
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู บางพลี
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ชัยพฤกษ์
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ศุขประยูร
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู นครราชสีมา
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู อุดรธานี
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ขอนแก่น
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู สามแยกสวนปรุง
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู พิษณุโลก
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู ภูเก็ต
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู กระบี่
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู สุราษฎร์ธานี
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู รัถการ
- ไปรษณีย์ไดร์ฟทรู บ้านดู่


 ATM Drive Thru


กสิกรไทยเปิดให้บริการ "KBank ATM Drive Thru" แห่งแรกที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station บรมราชชนนี ขาเข้า ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ ช่วยอำนวยความสะดวกการถอน โอน จ่าย ไม่ต้องลงจากรถ ปลอดภัย กดได้ 24 ชั่วโมง


มาในรูปลักษณ์ของตู้ เอทีเอ็มยักษ์ จึงโดดเด่นสะดุดตา เมื่อลูกค้าขับรถเข้ามาใต้ชายคาเพื่อทำธุรกรรม จะพบหน้าจอ Touch Screen ที่ปรับแสงตามความสว่างของพื้นที่โดยอัตโนมัติ รองรับการใช้งานแบบกลางแจ้ง ทั้งในช่วงกลางวันที่แดดจ้า หรือช่วงกลางคืนที่มีแสงน้อย  พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง


แผงปุ่มกดด้านข้างจะตั้งฉากขึ้นเพื่อรองรับการสัมผัส เพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยขณะใช้บริการด้วยกล้องวงจรปิด และแสงสว่างโดยรอบ รองรับการใช้งานกับรถทุกประเภทที่มีความสูงไม่เกิน 2.4 เมตร เพียงขับรถมาจอดเทียบตู้ กดเงิน และไปต่อได้ทันที สามารถถอนเงินได้ไม่เกิน 30 วินาที หมดกังวลเรื่องการหาที่จอดรถ ไม่ต้องห่วงแม้ในวันฝนตก และปลอดภัยเมื่อกดเงินช่วงกลางดึก


 ไดรฟ์ทรู อาหารและเครื่องดื่มแบบพร้อมรับประทาน


โมเดลธุรกิจ ไดรฟ์ทรูอาหารและเครื่องดื่ม นับเป็นรูปแบบที่หลายแบรนด์หยิบเอามาใช้เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินค้าได้สะดวกรวดเร็ว สอดรับกับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ ซึ่งกลายเป็นทางเลือกในช่วงวิกฤติโควิด-19 ด้วยเช่นกัน


สำหรับบริการไดรฟ์ทรูกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่เปิดให้บริการในไทยมีหลายแบรนด์ และทยอยเกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพร้อมรับประทาน และฟาสฟู้ด เช่น


ร้าน KFC 

ร้าน McDonald's


ร้านกาแฟ Starbucks 


ร้านชาตรามือ

ร้านกาแฟ D'Oro


อย่างไรก็ดีแม้บริการ "ไดรฟ์ทรู" ต่างๆ จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกขึ้นแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เวลาไดร์ฟทรูไปยังสถานที่ต่างๆ คือการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นล้างมือด้วยสบู่นานมากกว่า 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเมื่อมีการสัมผัสสิ่งต่างๆ ร่วมกับผู้อื่น, สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่อจำเป็นต้องเดินทางไปในที่ชุมชน, เว้นระยะห่างกับผู้อื่นราว 1-2 เมตร


และที่สำคัญ คือ การปฏิบัติตามข้อกำหนด "เคอร์ฟิว" ซึ่งทำให้มีส่วนช่วยระงับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระยะนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 


 


 


 โดย ทีมกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.