MOC Library
31 May 2023

‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 3 มิ.ย.นี้ ยังไม่เผยอัตราค่าโดยสาร

แก้ไขระบบเรียบร้อย ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ พร้อมแล้ว เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 1 เดือน เริ่ม 3 มิ.ย.นี้


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แจ้งความคืบหน้าการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยและความพร้อมในการเปิดให้บริการ ‘รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง’ โดย วิศวกรอิสระ (ICE) หลังจาก รฟม. ได้แจ้งให้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน เร่งดำเนินการปรับปรุง ตามความเห็นของ ICE เพื่อให้ระบบความปลอดภัยทั้งหมด รวมถึงการซักซ้อมเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ให้สามารถจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินทุกรูปแบบ ตามคู่มือปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลโดยเร็วที่สุด


จากนั้น รฟม. จึงจะอนุมัติ ให้ผู้รับสัมปทานเปิดให้บริการเดิน ‘รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง’ อย่างเต็มรูปแบบ (Full Operation) เชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้ รฟม. ขอยืนยันว่า การกำกับควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการเดินรถไฟฟ้านั้น เป็นหัวใจสำคัญและความรับผิดชอบโดยตรงของ รฟม. ที่ไม่อาจละเลยได้


สำหรับข้อเสนอจากผู้รับสัมปทาน ที่จะให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) เพื่อสร้างการรับรู้ในการใช้บริการ ‘รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง’ ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป


รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งเป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของประเทศไทย เคยมีกระแสข่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี รวม 11 วัน ระหว่างวันที่ 21-31 พ.ค. 2566 แต่ก็ยังไม่ได้เปิดตามกระแสข่าวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หลังเปิดให้ทดลองนั่งฟรี ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ก็ยังไม่ได้เปิดเผยอัตราจัดเก็บค่าโดยสาร ว่าจะราคาเท่าใด


แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลรวมจำนวน 23 สถานี เริ่มต้นที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งไปตามถนนลาดพร้าว จนถึงแยกบางกะปิ และเลี้ยวขวาไปตามถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกศรีนุช ศรีอุดม ศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเทพารักษ์ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนสุขุมวิท ที่สถานีสำโรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


รฟม.แจงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ‘โมโนเรล’ ยังต้องแก้หลายๆ ระบบ ยังไม่เปิดทดลองใช้บริการตามกระแสข่าว

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.