Admin MOC
02 Feb 2023

"ปลาหยก" ซีพี ชื่อภาษาอังกฤษ ชื่ออะไร อ่านที่นี่

"ปลาหยก" ซีพี ชื่อภาษาอังกฤษ ชื่ออะไร อ่านที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลชื่อเดิม ถิ่นกำเนิดไว้ให้แล้ว




ปลาหยกกำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่ CPF ประกาศเปิดตัว "ปลาหยก" ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง


สำหรับ ปลาหยก นั้นมีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Jade Perch"  ชื่อวิทย์ Scortum barcoo ตามที่ซีพีผู้นำการเพาะพันธ์ปลาชนิดนี้รายใหญ่บอก โดยมีต้นกำเนิดนั้นมาจากทวีปแอฟริกา แต่เท่าที่สืบค้นเพิ่มเติมชื่อวิทย์ว่า Scortum barcoo มาจากภาษาท้องถิ่นที่เรียกว่า Barcoo grunter หรือปลากรันช์จากแม่น้ำบาโค ที่เป็นแม่น้ำในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตเลีย 


อย่างไรก็ดี เนื่องจากชื่อบาโค ดูไม่น่าเชิญชวนในตลาดค้าขาย ดังนั้นจึงมีการตั้งชื่อใหม่ให้โดยนักพัฒนาสายพันธ์ชาวออสเตเลีย ออกมาเปน Jade perch หรือปลาเพิชหยก เนื่องจากสีที่อมเขียวปลาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของชื่อปลาเก๋าหยก ก่อนที่จะเหลือแต่ "ปลาหยก" ในเวลาต่อมา






ทั้งนี้ ปลาหยกนั้น เป็นปลาที่ CPF นำร่องนำเข้าไข่ปลาจากออสเตรเลีย มาเพาะเลี้ยงที่ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ภายในโรงเรือนระบบปิด 


ปลาหยก ซีพี ชื่อภาษาอังกฤษ ชื่ออะไร




พร้อมระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (biosecurity) ตลอดกระบวนการเลี้ยง ตั้งแต่การคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ปลอดโรค เลี้ยงในบ่อคอนกรีต 


ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอนุญาตและกำกับดูแลจากกรมประมง


ปลาหยก คือ ปลาน้ำจืด หนังบาง เนื้อขาวละเอียดนุ่ม มีปริมาณเนื้อมาก รวมถึงมีชั้นไขมันแทรกพอประมาณ จึงทำให้เนื้อนุ่มหอมมันกว่าปลาทั่วไป และที่สำคัญมีกรดไขมันโอเมก้าในปริมาณที่สูงมาก ถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 






น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจสัตว์น้ำ CPF ระบุว่า CPF ได้ดำเนินการนำ "ปลาหยก" มาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้กับร้านอาหารและภัตตาคารชั้นนำ กว่า 20 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล




 



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.