Admin MOC
03 Jan 2020

เบน สเติร์น กับโลกที่ไร้พลาสติก


กระแสนิยมตอนนี้ไม่มีอะไรแรงเท่ากับการประกาศอิสรภาพของมนุษย์จากการเป็นทาสถุงพลาสติก ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างประเมินค่ามิได้ต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และทำให้มนุษย์เข้าใกล้กับยุคมิคสัญญีของภาวะโลกร้อนเข้าไปทุกที




 


ประเทศไทยเป็นหนึ่งในที่ที่ใช้ถุงพลาสติกมากที่สุด เป็น “ชื่อเสีย” ที่คนไทยไม่อยากได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงเริ่มมาตรการงดใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้วและใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ภาคเอกชนก็หันมากระตุ้นให้ลูกค้าเลิกขอถุงพลาสติกด้วยการแลกส่วนลดต่างๆ นานา


อย่างไรก็ตาม การจะลดถุงและบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ จะต้องมีการริเริ่มนวัตกรรมด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าความเคยชินทำให้คนเลิกใช้พลาสติกกันลำบาก หากมีอะไรที่คล้ายพลาสติกแต่ย่อยสลายง่าย และมีราคาไม่แพงนักก็คงจะดี


ผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติกมีใช้กันแพร่หลายมานานแล้ว แต่มีสินค้าแบรนด์หนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกทึ่งเป็นพิเศษ เพราะมันเกิดจากความคิดของคนหนุ่มอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น


เขาคือ เบนจามิน สเติร์น ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร NOHBO


เส้นทางนักธุรกิจสีเขียวของ สเติร์น หนุ่มอเมริกันจากรัฐฟลอริดา เริ่มจากการที่เขาได้ชมสารคดีเกี่ยวกับความเสียหายที่ขวดพลาสติกมีต่อสภาพแวดล้อม จนเกิดไอเดียที่จะทำบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ด้วยน้ำ โดยเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุแชมพู ครีมนวดผม สบู่เหลว และของใช้อื่นๆ สำหรับทำความสะอาดร่างกาย เพื่อที่จะลดปริมาณการใช้พลาสติกลง


ก่อนหน้านี้ สเติร์น เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านธุรกิจตั้งแต่ตอนอยู่ชั้นมัธยมต้น โดยใช้เงินของขวัญที่ได้ตอนที่เขาบรรลุวุฒิภาวะตามขนบชาวยิว (พิธีบาร์มิตซวาห์) ตอนอายุ 13 นำมาซื้อกาแฟในราคาขายส่ง จากนั้นนำเมล็ดกาแฟคุณภาพดีมาขายให้กับเพื่อนบ้าน แต่เงินที่ได้เขานำไปบริจาคโครงการช่วยเหลือทหารผ่านศึก


จะเห็นได้ว่า หนุ่มคนนี้มีแววเป็นนักธุรกิจตั้งแต่ยังเด็กและเป็นนักธุรกิจที่สนใจสังคมมากกว่าผลกำไรเสียด้วย


อีก 6 เดือนต่อมาในปี 2016 เขาพาแนวคิดขวดพลาสติกย่อยสลายได้ภายใต้แบรนด์ NOHBO ไปปรากฏตัวในรายการ Sharks Tank และแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แชมพูที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนถูกใจนักลงทุน


ถึงขนาดที่ โรเบิร์ต เฮอร์ยาเวช นักธุรกิจชาวแคนาดาบอกว่า NOHBO อาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาในรายการนี้


ด้วยคำชื่นชมจากมืออาชีพถึงขนาดนี้ ทำให้ สเติร์น ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนชื่อดังชาวฟลอริดา นั่นคือ มาร์ก คิวบัน ทำให้บริษัท NOHBO กลายเป็นจริงขึ้นมาได้


ตอนนี้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของสตาร์ทอัพของหนุ่มน้อยมีอยู่ 3-4 โปรเจกต์แล้ว แต่ที่เด่นที่สุดคือ “ขวดพลาสติก” ใส่แชมพู


“ขวดพลาสติก” ที่ย่อยสลายไปพร้อมกับแชมพูหรือครีมนวด เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างชื่อให้กับ สเติร์น มากที่สุด


“ขวดพลาสติก” ที่ว่านี้ คือแคปซูลที่คล้ายกับเจลลี่บรรจุแชมพูหรือครีมนวด เมื่อจะใช้ก็แค่นำแคปซูลวางบนมือแล้วปล่อยให้น้ำย่อยสลายฟิล์มที่เหมือนเจลลี่ด้านนอกให้ละลาย แล้วจึงใช้งานได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นสารแปลกปลอม เพราะพัฒนาขึ้นจากวัสดุที่ปลอดภัยขนาดที่กินแล้วยังไม่เป็นอะไร


ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เรียกว่า Shampoo Drop ถือเป็นสินค้า “ซิกเนเจอร์” ของ สเติร์น และ NOHBO แถมยังเป็นมิตรกับ “เนเจอร์” อีกด้วย


แต่เขาไม่หยุดอยู่แค่นี้ ในปีหน้าจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ ทยอยออกมาให้ใช้กันตามลำดับ โดยมีเป้าหมายที่แสนจะน่ารัก นั่นคือ "ทะนุถนอมเรือนร่างของคุณให้เท่าเทียมกับโลกของเรา"


แน่นอนว่า ด้วยวัยแค่นี้กับความสำเร็จขนาดนี้และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เพียงนี้ ทำให้ สเติร์น ได้รับการยกย่องอย่างมาก


ไม่ว่าจะเป็นการได้รับรางวัลผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จากผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้รับเชิญไปกล่าวปาฐกถาที่สถาบัน MIT ม.เยล และยังมีสื่อชั้นนำรายงานข่าวเกี่ยวกับเขามากมาย


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.