MOC Library
06 Dec 2019

ฟื้นเศรษฐกิจไทย หน้าที่ทุกพรรครัฐบาล

สัญญาณที่กำลังถูกส่งออกมาจากรัฐบาล คือ เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2562 มีแนวโน้มดีขึ้นและจะดีกว่าไตรมาส 3 ซึ่งรับรู้กันแล้วหลังจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศจีดีพีไตรมาส 3 ออกมาขยายตัว 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าไม่สูงนัก และเป็นเหตุให้ลดประมาณการปีนี้ลงจาก 2.7-3.2% มาอยู่ที่ 2.6% หลังจากประเมินสถานการณ์การส่งออกจะติดลบกว่า 2% ในปีนี้ รวมถึงการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย


ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันหยุด ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะสถานการณ์การค้าโลกที่ชะลอตัวทำให้ยากที่จะทำให้การส่งออกปีนี้กลับมาเป็นบวกได้


ในขณะที่การท่องเที่ยวดูเหมือนจะเป็นอีกส่วนที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจได้หลังจากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น หลังจากมีหลายมาตรการสนับสนุนทั้งการท่องเที่ยวในประเทศและจากต่างประเทศ


ถึงแม้ว่าประเด็นทางการเมืองและเสถียรภาพของรัฐบาลยังไม่อยู่ในระดับที่เป็นความเสี่ยง แต่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะมีส่วนในสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ยิ่งมีความสำคัญในการเร่งขับเคลื่อนงานของฝ่ายบริหาร รวมถึงช่วงที่ผ่านมามีปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐที่ล่าช้าในบางหน่วยงาน ยิ่งเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานที่จะเตรียมความพร้อมเร่งเครื่องเบิกจ่าย เมื่องบประมาณปี 2563 จะล่าช้ากว่าปกติเกือบครึ่งปี เพราะขณะนี้ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ


การที่ภาคเอกชนออกมาระบุว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงไม่ใช่เรื่องแปลก โดยเฉพาะการที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ออกมาระบุกรณีการเมืองไทยมีเสถียรภาพและพรรคร่วมจับมือขับเคลื่อนการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากนักธุรกิจจะมีความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ เข้าทำนองว่าภาคเอกชนต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันคนละไม้คนละมือ


กระทรวงเศรษฐกิจถูกกำกับดูแลด้วยพรรคการเมืองแกนนำหลัก 3 พรรค คือ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกพรรคมีส่วนสำคัญทั้งในส่วนที่ดูแลนโยบายการคลัง การส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุนภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม หากพรรคหนึ่งพรรคใดผ่อนแรง ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอาจก้าวข้ามได้ลำบากมากขึ้น เมื่อดูรายชื่อกระทรวงที่แต่ละพรรคดูแลแล้วก็บอกได้ยากว่าใครสำคัญกว่าใคร การแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องของทุกพรรคที่จะแสดงบทพระเอก


 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.