Admin MOC
21 Sep 2021

เคาะสร้างทางด่วนเชื่อมรถไฟ 10 เส้นทาง นำร่อง 4 โครงการ



     นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติร่างโครงข่ายแผนแม่บท MR-Map (ทางด่วนร่วมมอเตอร์เวย์-ทางรถไฟ) 10 เส้นทาง รวม 6,530 กิโลเมตร (กม.) และได้อนุมัติการก่อสร้างนำร่อง 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง 91 กม. 2.เส้นทาง MR 10 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 รวม 283 กม. 3.เส้นทาง MR2 หนองคาย (ด่านหนองคาย)- แหลมฉบัง ช่วงนครราชสีมา-แหลมฉบัง 297 กม. และ 4.เส้นทาง MR5 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ช่วงนครราชสีมา-อุบลราชธานี 404 กม.






     “โครงการจะเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบรางและถนนในประเทศและต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ของไทยและเพื่อนบ้าน รวมทั้งเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจและประตูการค้า แก้ปัญหาจราจร ลดปัญหาคอขวดของการเดินทาง”




     นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติในหลักการให้จัดทำระบบฟีดเดอร์ (Feeder) หรือการจัดให้มีรถสาธารณะรับคนจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงออกไปยังชุมชน 3 เส้นทาง โดยใช้รถโดยสารขนส่งมวลชนแบบพิเศษ ที่สอดคล้องกับระบบรถไฟฟ้า เพื่อรองรับการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ในสิ้นปีนี้ ซึ่งทั้ง 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต-ธัญบุรีคลอง 7, เส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต- ม.ธรรมศาสตร์ (รังสิต) และเส้นทางสถานีรถไฟฟ้ารังสิต-แยก คปอ. รวมถึงที่ประชุมยังได้อนุมัติแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะกลุ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เพื่อรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และแก้ไขปัญหาจราจร




     ส่วนการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและดำเนินการภารกิจตามกฎหมาย กฎ คำสั่ง หรือบทบัญญัติอื่นที่มีผลบังคับเป็นการทั่วไปนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล 4 แห่ง, อนุญาตให้เรือของบุคคลผู้ไม่ต้องด้วยลักษณะที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทยทำการค้าในน่านน้ำไทย 5 ลำ, อนุญาตเช่าหรือใช้เรืออื่นที่มิใช่เรือไทยในการขนส่งทางทะเล 1 ลำ รวมถึงต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล 20 แห่ง.



เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.