Admin MOC
30 Jul 2021

ข้าวแกง-ตามสั่ง ขึ้นราคา 5-10 บาท เช็กกันวุ่น! ไข่ไก่ไม่ขาดทำไมพ่อค้าขายแพง

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ประชาชนร้องเรียนว่า จากการที่ตลาดสดหลายแห่งปิด เพราะผู้ค้าในตลาดติดเชื้อโควิด-19 จนส่งผลให้หาซื้ออาหารสดได้ยาก และมีราคาสูงขึ้นนั้น ขณะนี้ เริ่มส่งผลให้ร้านอาหารปรุงสำเร็จในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับขึ้นราคาขายอาหารอีกรายการละ 5-10 บาท หรือหากบางรายไม่ปรับขึ้นราคาขาย จะลดปริมาณอาหารลง เพราะประสบปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารมีราคาสูงขึ้น ทั้งเนื้อหมู ผักสด ไข่ไก่แพงขึ้น 20-30% อีกทั้งยังหาซื้อได้ยาก


     โดยร้านอาหารที่ปรับขึ้นราคา มีทั้งร้านข้าวแกง อาหารตามสั่ง รวมถึงร้านอาหารโฮมเมดที่ขายดีลิเวอรีตามหมู่บ้านต่างๆ เช่น ขึ้นจากจาน/ถุงละ 35-40 บาท เป็น 40-50 บาท หรือร้านดีลิเวอรีในหมู่บ้าน ปรับจากเมนูละ 50 บาท เป็น 60 บาท ไข่ดาวจาก 7 บาท เป็น 10 บาท ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างหนัก เพราะรายได้ลดลง หรือขาดรายได้ ถูกปลดออกจากงาน แล้วยังมีปัญหาค่าครองชีพมาซ้ำเติมอีก การเยียวยาจากรัฐบาลก็ยังมีออกมาไม่ทั่วถึง โครงการคนละครึ่งไม่สามารถใช้กับร้านค้าดีลิเวอรีต่างๆได้


      ด้านนายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า การที่หลายจังหวัดราคาไข่ไก่ปรับขึ้นมาเป็นฟองละ 4-5 บาท ไม่ได้เกิดปัญหาจากการขึ้นราคาของเกษตรกร ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังสามารถผลิตไข่ไก่ออกมาขายได้ในปริมาณปกติ ไม่ได้ขาดแคลน โดยเฉลี่ยวันละ 40 ล้านฟอง ราคาขายไข่คละหน้าฟาร์มไม่ได้ปรับขึ้น ขายเฉลี่ยไม่ถึงฟองละ 3 บาทเหมือนเดิม จึงไม่เข้าใจว่า ปัญหาไข่ไก่ราคาแพงเกิดจากอะไร เป็นปัญหาที่การขนส่งในพื้นที่ล็อกดาวน์หรือไม่ หรือเป็นการฉวยโอกาสของพ่อค้าคนกลาง
ส่วนนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคยังไม่มีรายการใดปรับขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช สบู่ ผงซักฟอก หรือของใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะกำลังซื้อประชาชนไม่ดี ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไม่กล้าปรับขึ้นราคา และมีปริมาณเพียงพอ.

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.